การพูดฝรั่งเศส
ง๊าย ง่าย
เหมือนพูด บงชู (นั่นแหละค่ะ) !
ภาษาต่างประเทศ เป็น ภาษาที่ ๒-๓-๔-๕ ของมนุษย์ ที่ต้องมีการเรียนรู้และสั่งสมทักษะเพิ่ม
มิใช่เรียนรู้ได้เองอย่างอัตโนมัติ เหมือนภาษาแม่ ซึ่งเป็นภาษาที่ ๑
การจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จึงควรคำนึงถึงตัวแปรต่อไปนี้
-เป้าหมายขององค์กร
เพื่อการสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้ในระดับพื้นฐาน / ระดับต้น / ระดับกลาง / ระดับสูง
เพื่อการอ่าน / การแปล / การนำชมสถานที่ / การแนะนำโครงการ / การให้ข้อมูลต่างๆ
-ระยะเวลา
๒ ชั่วโมง /๔ ชั่วโมง /๑๐ ชั่วโมง / ฯลฯ
-ผู้เรียน
เพศ อายุ พื้นฐานการศึกษา
พื้นความรู้เดิมในภาษาที่เรียน
ความสะดวกกาย วาจา ใจที่จะเรียน
-ผู้สอน
เพศ อายุ พื้นฐานการศึกษา
ความรู้ในภาษาที่สอนและเทคนิคการสอนภาษา(ที่ไม่ใช้ภาษาแม่)
ความสะดวกกาย วาจา ใจที่จะสอน
-อุปกรณ์ และสถานที่
อินเทอร์เน็ต / เครื่องขยายเสียง /เครื่องปรับอากาศ / ที่นั่ง / เครื่องเขียน ฯลฯ
-เวลา
เช้า สาย บ่าย เย็น วันเสาร์ วันอาทิตย์ วันนักขัตฤกษ์
-งบประมาณ
ค่าวัสดุ /ค่าเอกสาร /ค่ารับรอง /ค่าวิทยากร /ค่าเดินทาง
-การวัดผล
วิธีการ / เวลา / เกณฑ์
แต่ละตัวแปรมีความจำเป็นและสัมพันธ์กันโดยตรง (ไม่มีอ้อม)
ถ้ามีการกำหนดไว้ชัดเจน
การจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศก็จะไม่สูญเปล่า.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น