วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

ข้อควรคำนึงในการจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ


การพูดฝรั่งเศส
ง๊าย ง่าย
เหมือนพูด บงชู (นั่นแหละค่ะ) !

ภาษาต่างประเทศ เป็น ภาษาที่ ๒-๓-๔-๕ ของมนุษย์ ที่ต้องมีการเรียนรู้และสั่งสมทักษะเพิ่ม
มิใช่เรียนรู้ได้เองอย่างอัตโนมัติ เหมือนภาษาแม่ ซึ่งเป็นภาษาที่ ๑
การจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จึงควรคำนึงถึงตัวแปรต่อไปนี้

-เป้าหมายขององค์กร

เพื่อการสื่อสารกับชาวต่างประเทศได้ในระดับพื้นฐาน / ระดับต้น / ระดับกลาง / ระดับสูง
เพื่อการอ่าน / การแปล / การนำชมสถานที่ / การแนะนำโครงการ / การให้ข้อมูลต่างๆ

-ระยะเวลา
๒ ชั่วโมง /๔ ชั่วโมง /๑๐ ชั่วโมง / ฯลฯ

-ผู้เรียน
เพศ อายุ พื้นฐานการศึกษา
พื้นความรู้เดิมในภาษาที่เรียน

ความสะดวกกาย วาจา ใจที่จะเรียน

-ผู้สอน
เพศ อายุ พื้นฐานการศึกษา
ความรู้ในภาษาที่สอน
และเทคนิคการสอนภาษา(ที่ไม่ใช้ภาษาแม่)
ความสะดวกกาย วาจา ใจที่จะสอน

-อุปกรณ์ และสถานที่
อินเทอร์เน็ต / เครื่องขยายเสียง /เครื่องปรับอากาศ / ที่นั่ง / เครื่องเขียน ฯลฯ

-เวลา
เช้า สาย บ่าย เย็น วันเสาร์ วันอาทิตย์ วันนักขัตฤกษ์

-งบประมาณ
ค่าวัสดุ /ค่าเอกสาร /ค่ารับรอง /ค่าวิทยากร /ค่าเดินทาง

-การวัดผล
วิธีการ / เวลา / เกณฑ์

แต่ละตัวแปรมีความจำเป็นและสัมพันธ์กันโดยตรง (ไม่มีอ้อม)
ถ้ามีการกำหนดไว้ชัดเจน
การจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศก็จะไม่สูญเปล่า.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น